Công ty khởi nghiệp Natilus vừa công bố kế hoạch chế tạo máy bay chở khách/hàng hóa Horizon với thiết kế thân cánh Blended Wing Body (BWB). Mẫu máy bay mang thiết kế siêu hiệu quả này có thể chở 200 hành khách từ New York đến London với lượng khí thải thấp hơn 50%.
Tất cả máy bay hiện nay từ loại cánh quạt đến phản lực, đều có thiết kế chung gồm cánh mỏng gắn vào thân như một tiêu chuẩn đã thống trị kiến trúc hàng không kể từ những năm 1930. Về mặt kỹ thuật, đây là một giải pháp tốt và đã rất thành công trong nhiều thập kỷ, nhưng vẫn chưa tối ưu được các yếu tố như lực cản, không gian khả dụng và tính hiệu quả chung.
Một trong những lựa chọn thay thế đầy hứa hẹn hơn cho cấu hình tiêu chuẩn là BWB, trong đó cánh và thân máy bay “hòa” vào nhau một cách mượt mà mà không có ranh giới phân chia rõ ràng. BWB là một ý tưởng đã có từ những năm 1920 và đã được ứng dụng trong thế giới thực trên máy bay ném bom hạt nhân B-1 Lancer. Giờ đây, BWB có thể sắp thách thức mô hình máy bay chở khách dân dụng hiện tại.
Ưu điểm của thiết kế cánh thân hỗn hợp là không có điểm nối giữa cánh và thân máy bay, giúp giảm lực cản đáng kể.Ngoài ra, việc hòa trộn giữa cánh và thân máy bay giúp chuyển một phần lực nâng máy bay từ cánh sang toàn bộ máy bay, tạo ra lực nâng lớn hơn nhưng lực cản nhỏ hơn.
Ngoài ra, thiết kế này có thể tạo ra nhiều không gian bên trong hơn để chứa hàng hóa, hành khách hoặc nhiên liệu.Việc chứa nhiều nhiên liệu hơn cũng là một yếu tố quan trọng nhất là khi thế giới đang có sự quan tâm lớn đến loại máy bay chở khách chạy bằng hydro.
Với những suy tính như trên, Natilus muốn phát triển dòng máy bay cánh thân Horizon, có thể chở tới 200 hành khách dùng cho các chuyến bay liên lục địa với lượng khí thải ít hơn 50% và tiêu hao ít hơn 30% nhiên liệu. Ngoài ra, Horizon sẽ có thể tích lớn hơn 40%, đưa nó vào cùng hạng tải trọng với máy bay thân hẹp Boeing 737 và Airbus A320.
Với nhu cầu về máy bay chở khách trong tương lai vượt quá năng lực sản xuất và Boeing đang gặp khó khăn tài chính lớn, có vẻ như đây là thời điểm thích hợp để Natilus tham gia sân chơi, nhưng đây vẫn chỉ là một chiến lược táo bạo. Ngoài ra Natilus sẽ cần nhiều thời gian tìm hiểu nhu cầu của khách hàng cũng như khả năng phục vụ của các sân bay hiện có.
Theo kế hoạch, Horizon dự kiến sẽ được ra mắt vào đầu những năm 2030.
Nguồn: Natilus